fbpx

Vì sao người dùng quay lưng với smartphone Sony?

Ngày đăng tin: 19/02/2019

Mảng di động của Sony từng khá thành công trên thị trường, nhưng giờ đây, doanh thu của mảng này luôn tuột dốc, thậm chí ngay tại thị trường Nhật Bản. Sony vẫn còn nhiều dòng điện thoại được chú ý, nhưng chỉ là chú ý ở mặt thông tin, người ta xem đó, nhưng rồi lại không mua. Vì sao lại như vậy?

◤ “CÁI TÔI” CỦA MỘT THƯƠNG HIỆU LỚN ◢

Sony là một cái tên từng gặt hái nhiều thành công trên thị trường di động. Trong những năm 2000, thương hiệu Sony Ericsson đã làm mưa làm gió trên thị trường với các sản phẩm thiết kế độc đáo, khả năng chơi nhạc và camera ấn tượng khiến rất nhiều khách hàng phải xiêu lòng và đến ngày nay, các mẫu điện thoại này vẫn còn một lượng fan đông đảo. Năm 2007, đến khoảng 9% thị trường điện thoại thuộc về liên doanh Sony Ericsson. Năm 2010, Sony Ericsson chính thức tham gia vào thị trường smartphone với các sản phẩm như Xperia X10 và Xperia Arc và giành được một số thành công nhất định.


Xperia X10​

Năm 2011, Sony mua lại cổ phần của Ericsson trong liên doanh Sony Ericsson và chuyển tên mảng sản xuất điện thoại thành Sony Mobile, Sony Mobile được toàn quyền sử dụng các bằng sáng chế và công nghệ của Sony. Năm 2013, Sony chiếm 5% thị phần trên thị trường smartphone, và đây cũng là đỉnh điểm mà hãng đạt được. Sony từng nhắm đến mục tiêu trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới trong năm 2014, nhưng mục tiêu đó đã không thể trở thành hiện thực, khi mà Sony bắt đầu tuột dốc dần.


Năm 2013, Sony vẫn được rất nhiều người dùng ủng hộ​

Một trong những lý do quan trọng khiến Sony không thành công chính là định hướng phát triển của hãng. Sony là một gã khổng lồ công nghệ và muốn trở thành “Apple của thế giới Android” bằng cách chỉ bán các sản phẩm cao cấp. Năm 2012, CEO của Sony Mobile khẳng định thương hiệu cao cấp chính là hướng đi mà Sony chọn lựa. Tuy nhiên, trong những năm đầu của thời kỳ smartphone, thương hiệu Apple có sức ảnh hưởng quá lớn, hạn chế việc khách hàng tìm đến một mẫu smartphone cao cấp khác ngoài iPhone.


iPhone hay Sony?​

Người dùng Android có rất nhiều sự lựa chọn và những sản phẩm cao cấp phải có phần cứng và tính năng vượt trội, bằng không thì khách hàng sẽ chọn những mẫu rẻ hơn nhưng có tính năng tương tự.

Hơn hết, Sony không chùn bước trong việc ra giá sản phẩm, các mẫu smartphone của Sony đều bị đánh giá là mắc hơn nhiều mẫu cùng phân khúc của hãng khác. Đành rằng nếu muốn trở thành thương hiệu cao cấp như Apple thì mức giá cũng phải “cao cấp”, tuy nhiên, nếu chiến lược này thất bại trong nhiều năm liền thì cần phải xem xét lại. Đến cả Samsung gần đây cũng phải chạy theo xu hướng chuộng sản phẩm giá rẻ của khách hàng và ra mắt dòng Galaxy M, nhưng có vẻ như Sony thà bán chậm chứ không chịu để mức giá “thấp cấp “hơn.

◤ CHÂY LƯỜI TRONG THIẾT KẾ ◢

Nếu như thương hiệu Sony Ericsson từng cho ra mắt hàng loạt mẫu điện thoại có thiết kế độc đáo, thì khi bỏ đi cái tên “Ericsson”, Sony chuyển hẳn sang cách thiết kế “nghiêm túc”, đặc biệt là sau khi Xperia Z ra mắt với ngôn ngữ thiết kế OmniBalance kéo dài trên nhiều đời máy. Giao diện phần mềm hầu như cũng không mấy thay đổi, khiến cho người dùng có cảm giác như Sony Mobile đang chây lười và làm việc “cho xong”.


Thiết kế đậm nét Sony, nhưng đôi khi đậm quá cũng không tốt

Dù vậy, Sony cũng có một số sản phẩm cực kỳ sáng tạo trong thiết kế, trong đó phải kể đến chiếc máy tính bảng Sony Table P với hai màn hình. Những chiếc điện thoại lai máy tính bảng với hai màn hình ngày nay có thể là đã quen thuộc, nhưng chiếc Table P này được ra mắt tận năm 2011. Tuy nhiên công nghệ lúc đó chưa đủ tốt để giúp cho một thiết bị như thế này trở nên hữu dụng.

◤ KHÔNG TẬN DỤNG ĐIỂM MẠNH CỦA CHÍNH MÌNH ◢

Sony là một nhà cung cấp cảm biến camera cực kỳ nổi tiếng, cảm biến của hãng được sử dụng trên rất nhiều smartphone, trong đó có cả iPhone XS Max. Dù vậy, đối với smartphone của chính mình, Sony dường như lại muốn đứng ngoài cuộc chơi.

Khi mà các hãng thi nhau đưa tính năng chống rung quang học vào camera thì Sony lại không (XA Ultra có OIS nhưng dành cho camera trước), điều này khiến hãng gặp bất lợi khi so sánh với các thương hiệu khác ở mặt truyền thông, quảng cáo, điều ảnh hưởng đến quyết định mua máy của khách hàng nhất.

Sony cũng đứng ngoài cuộc chơi camera kép trong một khoảng thời gian dài, thay vào đó là chạy theo các tính năng ít phổ biến như quay siêu chậm 960fps.

Một trong những xu hướng của thị trường smartphone là dùng màn hình OLED và Sony cũng rất chậm chân chạy theo. Mãi đến năm 2018 chúng ta mới có chiếc smartphone dùng màn hình OLED đầu tiên của hãng là Xperia XZ3. Xperia XZ3 cũng đánh dấu sự thay đổi về thiết kế khi loại bỏ hai viền cực dày trên dưới của các dòng trước.


Tình hình kinh doanh smartphone của Sony đang ở mức rất xấu, trong năm 2018, hãng đã xuất xưởng khoảng 7 triệu máy trên toàn cầu. So với top 3 hãng smartphone lớn nhất hiện nay thì 7 triệu máy là con số họ bán trong khoảng 2 tuần. Lưu ý là những máy xuất xưởng chưa chắc đã được bán ra hết. Thậm chí tại thị trường Nhật, doanh số của Sony Mobile vẫn rất ảm đạm.

Vào lúc này, mảng smartphone của Sony vẫn còn tồn tại là nhờ sự tiếp sức từ các mảng kinh doanh thành công khác của công ty và Sony cũng không muốn bỏ cuộc. Dù vậy, nếu tình hình này kéo dài, thì trong tương lai, các smartphone mang thương hiệu Sony sẽ được liệt vào hàng “sách đỏ”.

Nguồn: techrum.vn

1
Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?